Phân tích lựa chọn từ khóa để Seo là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong cả quá trình làm Seo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân tích và lựa chọn từ khóa khi làm SEO. Vì vậy bài viết này sẽ tập trung hướng dẫn các bạn cách phân tích, lựa chọn từ khóa Seo thích hợp.
Từ khóa là gì?
Từ khóa (keyword) là từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng để nhập vào thanh tìm kiếm. Các cỗ máy tìm kiếm sẽ căn cứ vào từ khóa mà người dùng tìm kiếm để xử lý tính toán và trả về cho người dùng những thông tin hữu ích nhất với từ mà người dùng tìm kiếm.
Ví dụ: Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về SEO Blogspot Khi đó bạn sẽ vào Google và tìm kiếm SEO Blogspot” – đây chính là từ khóa.
Seoer giỏi là người biết vận dụng để kiếm tiền từ việc làm Seo. Seo làm gì nếu cứ đâm đầu vào từ khóa khó, mất rất nhiều công sức để làm Seo từ khóa lên top mà kết quả chẳng thu được doanh thu từ những từ khóa đó. Hãy nghĩ về hiệu quả khi làm Seo, và điều này cần có cả tư duy về kinh doanh một cách cực kỳ đúng đắn.
Vậy phân tích lựa chọn từ khóa thế nào cho phù hợp?
- Từ khóa phải ra tiền.
- Chi phí, công sức Seo từ khóa phải thấp hơn lợi ích mà nó mang lại.
- Hãy xác định khả năng của mình và đừng cố đâm đầu vào từ khó quá.
Về mặt kỹ thuật, khi phân tích lựa chọn từ khóa bạn nên chú ý các chi tiết sau:
1. Mức độ hấp dẫn của từ khóa:
Một vài thông số để biết từ khóa nào mạnh, từ khóa nào yếu.
Công thức: A= ( Đối thủ cạnh tranh trực tiếp )/( Số lượng tìm kiếm cục bộ hàng tháng ).
- Số lượng tìm kiếm cục bộ: nhỏ hơn 1000 thì bạn nên bỏ qua, ít khách quá!
- Nếu A <0.5 thì mức hấp dẫn tương đối ( tìm kiếm nhiều mà đối thủ ít ).
- Nếu A > 2 thì cũng nên xem xét bỏ qua ( mật ít ruồi nhiều ).
2. Độ dài từ khóa hợp lý:
- Những từ khóa ngắn như “seo”, “xe máy”, “máy tính” có độ khó rất cao, tuy nhiên lại không mang lại hiệu quả về mặt doanh thu. Những từ khóa ngắn thông thường khi khách hàng có nhu cầu về mặt thông tin hơn là nhu cầu mua sản phẩm. Hơn nữa người dùng Google bây giờ đã thông minh hơn trước rất nhiều, nếu muốn tìm thông tin cụ thể nào đó, họ sẽ search cụ thể: “khóa học seo chất lượng”, “xe máy sh thanh lý” …
- Cụm từ khóa hợp lý dài từ 4-6 ký tự. Khách hàng ít khi search dài hơn, search dài kết quả khó chính xác.
- Ngoài các từ khóa chủ đạo, bạn nên chọn thêm hướng Seo các cụm từ khóa dài thông qua việc tạo ra các bài viết để có lượng view đa dạng.
Làm thế nào để lựa chọn được bộ từ khóa hợp lý?
Việc phân tích và lựa chọn bộ từ khóa 1 cách chính xác ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của 1 chiến dịch SEO. Sau đây là 5 bước trong quy trình phân tích và lựa chọn từ khóa
- Bước 1: Liệt kê tất cả các từ khóa mà bạn cho rằng người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ đó. Nếu như bạn bị bí ý tưởng trong cách lựa chọn từ khóa hãy đến với bước tiếp theo.
- Bước2: Sử dụng công cụ Google keywords Planner + Google Trends, ubersuggest, giúp gợi ý các ý tưởng về từ khóa đồng thời biết được lưu lượng tìm kiếm + xu hướng tìm kiếm của từ khóa trong các tháng tiếp theo. (Bạn có thể tham khảo thêm các công cụ nghiên cứu từ khóa)
- Bước 3: Lựa chọn các từ khóa mà bạn cho rằng thích hợp và sát nghĩa nhất với sản phẩm dịch vụ đang kinh doanh.
- Bước 4: Đánh giá độ khó của từ khóa.
- Bước 5. Chọn bộ từ khóa phù hợp.
1. Các bước nghiên cứu từ khoá
- Trước tiên, hãy nghĩ về những từ khoá của lĩnh vực bạn định làm SEO mà nó xuất hiện ngay trong đầu, tin tôi đi đó thông thường là những từ khoá nhu cầu của chính bạn và khách hàng. Sau khi liệt kê tất cả các từ khóa mà bạn cho rằng người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ đó tôi tiếp tục truy cập vào Google Keyword Planner và nhập từ khoá mà trong đầu tôi nghĩ đến đầu tiên:
seo blogspot
seo blogspot đơn giản
cách seo blogspot
Và tôi đã tìm được xem trung bình một tháng có bao nhiêu người nghĩ như tôi và tìm kiếm các từ khoá đó. Chưa dừng lại ở đó bạn cần phải tải xuống toàn bộ các từ khóa liên quan mà Google đưa ra cho bạn bằng cách Click vào (1) và tôi đã tải về được danh sách từ khoá đầu tiên, tôi tạm gọi là Key1.
- Tiếp theo, đừng vội thoát ra khỏi Google Keyword Planner vì nó còn hữu ích, bạn hãy sử dụng công cụ này để tìm các từ khoá mà đối thủ của bạn đang làm và lọc lấy toàn bộ từ khoá đó. Hãy dán địa chỉ website của đối thủ bạn vào phần Trang đích trong công cụ Google Keyword Planner và lấy ý tưởng, Google sẽ thống kê cho bạn toàn bộ từ khoá mà trang đối thủ của bạn đang dùng. Tôi lại được một data thứ hai, tôi tạm gọi là Key 2.
Cuối cùng, bạn hãy truy cập vào trang web: http://keywordtool.io và tìm với từ khoá chính của ngành bạn, sau khi chạy xong thì trang web đưa ra một bộ rất nhiều từ khoá mà được nhiều người dùng tìm kiếm, nhiệm vụ của bạn là chỉ việc chọn Copy All là xong.
Tương tự như trên bạn dán từng danh sách từ khoá vào trong Google Keyword Planner để lấy số liệu tạo ra File Key 3.
Vậy là bạn đã có trong tay 3 File từ khoá: Key 1, Key 2, Key 3. Chúng ta cùng đi qua bước xử lý dữ liệu.
2. Đánh giá và lựa chọn từ
- Trước tiên bạn phải gôp 3 File: Key 1, Key 2, Key 3 vào làm một File duy nhất và tiến hanh lọc trùng từ khoá. Trong Exel bạn lọc trùng từ khoá bằng cách này nhé: chọn cột keyword -> chọn data -> chọn Remove duplicates
- Tiếp theo, sau bước lọc trùng từ khoá thì bạn hãy lọc và loại bỏ hết những từ khoá có lượt tìm kiếm <100. Trong Exel thì bạn làm như sau: sort -> A đến Z lọc đến lượt tìm kiếm hơn 100.
Ở đây, tôi sắp xếp lượt tìm kiếm từ nhỏ tới lớn và sau đó tôi chọn xoá toàn bộ các dòng từ khoá mà có lượt tìm kiếm nhỏ hơn 100.
Đến bước này thì bạn đã có một danh sách từ khoá có nhiều lượt tìm kiếm rồi đó. Theo thời gian thì bạn sẽ phải làm SEO hết những từ khoá này tuy nhiên bạn cần phân thành kế hoạch từng đợt một, các từ khoá dễ làm trước, từ khoá khó làm sau. Từ mà bạn cần phải quan tâm ngay đó là các từ khoá hiệu quả, tức là các từ khoá có nhiều lượt tìm kiếm và có độ cạnh tranh thấp.
Cách xác định mức độ cạnh tranh của từ khoá.
Truy cập Google gõ cú pháp: intitle:"từ khoá có dấu" được kết quả bao nhiêu thì đó là độ cạnh tranh của từ khoá đó.
Hãy dành một chút thời gian để cập nhật toàn bộ độ cạnh tranh của từ khoá đó vào trong File Exel phía trên nhé.
- Thông thường để tìm độ hiệu quả của từ khoá tức là từ khoá có lượt tìm kiếm nhiều và độ cạnh tranh thấp chúng ta thường nghe tới chỉ số KEI (Keyword Efficiency Index).
KEI=(Search^2)/Compatitive : bình phương lượt tìm kiếm trên số lượng cạnh tranh. Với mỗi từ khoá thì sẽ có một KEI khác nhau và nhiệm vụ bình thường là chỉ so sánh các KEI1, KEI2,... với nhau và KEI càng cao thì càng tốt.
Nếu so sánh các KEI của từ các từ khoá với nhau thì không chính xác bởi nó không trùng một tham chiếu.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một tham số khác đánh giá được tốt hơn.
- X1=(Search Key 1/tống số Search)
- Y1=(Competitive 1/tổng số Competitive)
Và cái chúng ta cần so sánh là tỷ lệ: Y1/X1 và tìm con số nhỏ nhất và làm những từ khoá đó trước. Ý nghĩa của nó là tính tỷ lệ của độ cạnh tranh trên tỷ lệ lượt tìm kiếm cái nào càng nhỏ càng tốt.
Kết quả bạn dùng Excel để tính và chốt lại được bảng kết quả các từ khoá.Và bước cuối cùng bạn biết rồi đấy hãy mô hình hoá độ ưu tiên của từ khoá lên và từ khoá nào càng thấp thì bạn phải làm trước, ngay và luôn nhé.
Trên đây tôi đã hướng dẫn rất chi tiết cụ thể các bước làm thực tế khi phân tích lựa chọn từ khóa SEO. Hy vọng mang lại chút gì đó trải nghiệm cho bạn. Chúc bạn thành công. Nếu thấy có ích thì like ủng hộ mình nhé ^^
Mẹo phân tích lựa chọn từ khóa: Khi bắt đầu thực hiện một dự án Seo bắt buộc phải phân tích từ khóa kỹ càng, chọn ra các từ khóa ngắn với mức cạnh tranh cao và lấy đó làm mục tiêu dài hạn. Từ khóa ngắn và khó thường được Seo bằng trang chủ, page hoặc cùng lắm là category. Sau đó sử dụng các content ( post ), tag để seo các cụm từ khóa còn lại trong list từ khóa. Ngoài ra việc Seo Onpage sẽ giúp lên hạng đều với toàn bộ trang web. Thông thường lượng truy cập từ các từ khóa ngắn được xác định là khó thường chỉ thu hút được 10-15% lượng truy cập, còn lại là từ những từ khóa … không hoàn toàn muốn Seo
Đăng ký học trực tiếp tại trung tâm
Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc