July 29, 2014

Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ (P2)

Tiếp theo bài viết Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ phần 1 hôm nay Hà sẽ chia sẻ tiếp theo các cách sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ phần 2.

1. Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs:


Anchor: Phân tích anchor text

Nội dung trong tab anchors là điều cực kỳ quan trong đối với SEOer. Nó thống kê số lượng backlink, số lượng domain liên kết tới website của bạn thông qua keyword mà bạn muốn SEO. Như trên hình từ khóa “thiết kế web theo yêu cầu” mình đẩy mạnh SEO từ này nên nó được đánh giá cao nhất với số lượng backlink nhiều nhất,số lượng domain liên kết tới website mình với từ này cũng nhiều nhất.



Linked Domain: Phân tích Outbound LinkInternal Link


Raw Export: Xuất báo cáo theo backlink/ ref page, Anchors, Crawl pages, Referring domain.


2. Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs: SEO Reports


Nếu như Site Explorer giúp bạn thấy được phần “Off-page” thì SEO Reports báo cáo các vấn đề “On-page” như HTTP Status Response Codes, Redirects, Page Title, Meta Description, Headings, Page Size, Encoding… Tất cả dữ liệu trên bạn đều có thể filter/sort để xem, và xuất ra CSV/Excel (UTF-16) để lưu vào máy, dành cho các phân tích “local” của bạn.

3. Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs: Backlinks Report


Trong Backlinks Reports bạn sẽ thấy:
  • Overview
  • Backlinks
  • Pages
  • Subdomains
  • Countries
  • Anchors
  • TLDs
  • Domains
  • IPs
  • Subnets (để kiểm tra Class C IPs)
Ngoài các hình minh họa, dữ liệu có thể sắp xếp (sort) và tải về máy (Excel, CSV) như Site Explorer, phần Backlinks Reports cho phép bạn xem và trích lọc (filter) liên kết theo Countries, TLDs, IPs, Subnets, URLs…

Ngoài ra, bạn thấy có chỉ số Ahrefs Rank (AR), một tiêu chí riêng của Ahrefs, đánh giá tầm quan trọng của một liên kết, tương tự Toolbar Pagerank của Google, Domain Authority hay Page Authority của (Moz) OpenSiteExplorer.

Một điểm mình đặc biệt thích là phần Anchor Text trong Backlinks Report. Mình xếp Ahrefs Rank từ thấp đến cao và phát hiện ra rất nhiều anchor text vớ vẩn được tạo ra (bởi ai đó, thường là spammer) và từ đó có cách xử lý thích hợp.

Nhân tiện chia sẻ lại một số lời khuyên từ công cụ Ahrefs để xây dựng 01 chiến lược link thành công:

- Để site tăng uy tín, hãy tìm liên kết từ các site giáo dục và chính phủ. Hiển nhiên link càng khó kiếm thì thường giá trị cao hơn.
- Nên theo nguyên tắc “một link trên một site”. Nguồn link càng đa dạng càng có lợi cho việc xếp hạng.
- Dofollow link truyền tải link juice và ảnh hưởng việc xếp hạng cho nên hãy chú trọng vào loại này.
- Cẩn trọng khi sử dụng link dạng sitewide (những link được đặt ở tất cả trang trên site, đặc biệt là ở footer) vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng, đặc biệt là khi được đặt ở rất nhiều trang (còn nhiều đến mức nào thì khó nói).
- Nên tìm kiếm link ở khu vực, quốc gia mà site bạn đang nhắm đến, ví dụ site bạn tiếng Việt thì nên tập trung liên kết ở Việt Nam.
- Google cập nhật giải thuật thường xuyên. Để an toàn, bạn nên khống chế lượng link chứa các từ khóa thương hiệu, không có anchor và anchor là URL khoảng 50%.

Cách chặn robot ahrefs để lừa tình đối thủ:

Nếu bạn càng tỏ ra nguy hiểm thì đối phương càng lo lắng. Và nhiều Seoer đã tỏ ra nguy hiểm hơn khi chặn robot ahrefs khiến cho đối phương đánh giá sai lầm. Đơn giản khi bạn chặn robot ahrefs thì số lượng backlink sẽ rất ít và có khi là 0 mà từ khóa nằm ở top.

Cách làm rất đơn giản:
  • Tìm file robot.txt
  • Past vào 2 dòng này:
User-agent: AhrefsBot
Disallow: /

Mình vừa chia sẻ xong hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ. Các bạn có thể áp dụng để phan tích đối thủ và làm SEO cho riêng mình.
Chúc các bạn thành công nhé.


SEO Khương
Tìm trên Google:

Tự học làm SEO, Công cụ phân tích đối thủ, Công cụ phân tích backlink, Công cụ kiểm tra backlink, Hướng dẫn sử dụng công cụ Ahrefs, Cách sử dụng công cụ Ahrefs, Hướng dẫn kiểm tra Backlink bằng ahrefs, Công cụ check backlink đối thủ, ...


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc